0

#108 Pomegranate Power

พลังมหัศจรรย์จากทับทิม

iv_100416_image.jpg

หากคุณยังไม่เคยลิ้มลองทับทิมแสนหอมหวานมาก่อน แนะนำเลยว่านี่คือผลไม้ที่มีกลิ่นและรสชาติเย้ายวนใจเป็นอย่างมาก มีคุณประโยชน์มหาศาล อีกทั้งยังอัดแน่นไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย ดังนั้น ย่อมเป็นที่แน่นอนว่าเจ้าทับทิมนี้ควรค่าต่อพื้นที่ในจานอาหารของคุณอย่างแน่นอน

Continue reading

0

#107 Seeing red harm your body

อารมณ์ร้าย ทำลายสุขภาพ

Angry-boy.jpg

นายแพทย์ เรย์ฟอร์ด วิลเลี่ยมส์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาและจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ดุ๊ก และผู้เขียนร่วมในหนังสือ “ฆ่าความโกรธ” ได้อธิบายผลของความโกรธเอาไว้ว่า “ในเวลาที่ความโกรธเกรี้ยวพุ่งทะลุปรอท ฮอร์โมนอะดรีนาลีนและคอร์ติซอลนั้นจะหลั่งไปทั่วร่างกาย เป็นเหตุให้ความดันโลหิตพุ่งสูงทะลุเป้า, หัวใจเต้นรัว และทำให้ปริมาณน้ำตาลในกระแสเลือดพุ่งสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้หัวใจของคุณต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อที่จะควมคุมอาการทุกอย่างให้กลับมาเป็นปกติ ดังนั้น หากคุณอยู่ในกลุ่มที่อารมณ์ปรี๊ดทะลุปรอทได้ง่ายๆ แล้วล่ะก็ แน่นอนว่าหัวใจของคุณจะย่ำแย่ลงในระยะยาว เนื่องจากต้องแบกภาระในการควบคุมความดันโลหิต อีกทั้งหลอดเลือดแดงยังเสื่อมสภาพเร็วขึ้นและเกิดความเสี่ยงต่อการอุดตันในหลอดเลือดสูงขึ้น”

Continue reading

0

#106 Resistance training, Foundation of youth

การออกกำลังกายแบบออกแรงต้านคือน้ำพุแห่งความอ่อนเยาว์ในตำนานจริงหรือ?

Resistance-Training-for-Diabetics

เป็นที่รับรู้โดยทั่วกันว่ากระบวนการแก่ชราของคนเรานั้น เริ่มจากการที่เนื้อเยื่อและโครงสร้างต่างๆ ของร่างกายเสื่อมสลายลงวันละเล็กวันละน้อย และเริ่มส่งผลต่อการทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ ดังเช่นงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสารงานวิจัยเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของร่างกายและปัจจัยแวดล้อม ที่มีใจความว่า ภาวะการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อโครงสร้างร่างกายเมื่ออายุมากขึ้น ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อกระบวนการแก่ชราของร่างกาย โดยผู้ทำวิจัยได้ออกแบบการวัดผลของการออกกำลังกายแบบออกแรงต้านที่มีต่อระดับฮอร์โมนและคุณภาพของโมเลกุลต่างๆ ในกลุ่มคนอายุน้อย และกลุ่มคนสูงอายุ โดยจะมีการเก็บเลือดและตัวอย่างต่างๆ ก่อนเริ่มทำวิจัยไว้เป็นตัวเปรียบเทียบ

Continue reading

0

#105 Mid life fitness may fight cancer

senior-fitness

ไม่น่าเชื่อว่า การออกกำลังกายนั้นสามารช่วยจัดมะเร็งร้ายในกลุ่มท่านชายวัยกลางคนได้ จากการวิจัยร่วมกันของมหาวิทยาลัยเวอร์มองท์, สถาบันคูเปอร์, มหาวิทยาลัยเท็กซัส, มหาวิทยาลัยดุ๊ก และสถาบันเมมโมเรียล สโลน เคตเทอริ่ง แคนเซอร์ ได้ศึกษาในกลุ่มเพศชายกว่า 14,000 คน เพื่อประเมินระดับความทนของหัวใจและระบบการหายใจขณะออกกำลังกาย (CRF) ในช่วงกลุ่มวัยกลางคน เพื่อป้องกันการเกิดขึ้นของมะเร็งในช่วงอายุที่มากขึ้น

Continue reading

0

#104 Metabolic syndrome may contribute to cognitive

ภาวะอ้วนลงพุงกระตุ้นให้เกิดการเสื่อมลงของสมอง

exercise

jogging

เหล่าผู้ที่มีปัญหาภาวะอ้วนลงพุงทั้งหลายอาจจะต้องร้อนอกร้อนใจเพิ่มขึ้นจากปัญหาด้านสมองกันเสียแล้ว เนื่องจากกลุ่มผู้สูงอายุที่มีปัญหาอ้วนลงพุง, ความดันโลหิตสูง, ชั้นไขมันบริเวณหน้าท้องสะสมหนาขึ้น, ระดับไขมันดีลดลง และอื่นๆ อีกมากมาย สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นตัวการในการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาในการคิดและจดจำ มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ด้านประสาทวิทยา (2011; 76 [6], 518-2) ได้รวบรวมกลุ่มตัวอย่างกว่า 7,087 คน ทั้งเพศชายและหญิง อายุมากกว่า  65 ปีขึ้นไปจากเมืองต่างๆ ในฝรั่งเศส 3 เมือง

Continue reading

0

#103 Food additive affect gut bacteria

สารเจือปนต่างๆ ในอาหารส่งผลต่อแบคทีเรียในลำไส้

Food-Additves-Affect-Gut-Bacteria

งานวิจัยชิ้นใหม่จากมหาวิทยาลัยจอร์เจียพบว่าอิมัลซิฟเออร์ (วัตถุลดแรงตึงผิวในอาหาร) ที่มักจะผสมอยู่ในอาหารแปรรูปทั้งหลายนั้นสามารถกระตุ้นการเกิดลำไส้อักเสบ, น้ำหนักเกินเกณฑ์ และโรคอ้วนลงพุงได้ในหนู งานวิจัยชิ้นนี้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสารเนเจอร์ (มีนาคม ปี 2015) กล่าวว่า สารเสริมในอาหารที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายนี้ สามารถส่งผลกระทบต่อสุภาพของผู้บริโภค รวมถึงจุลชีพในร่างกายของมนุษย์อีกด้วย ซึ่งเป็นชนวนนำไปสู่การเกิดโรคเรื้อรังได้ในที่สุด

Continue reading

0

#102 Exercise promote protein synthesis during starvation

การออกกำลังกายช่วยกระตุ้นการสร้างโปรตีนในระหว่างการอดอาหาร

what-is-the-second-step-of-protein-synthesis

บางครั้ง ในกลุ่มนักออกกำลังกายมือฉมังส่วนใหญ่อาจใช้เทคนิคการอดอาหารในระยะสั้นๆ เพื่อลดปริมาณไขมันในร่างกายอย่างรวดเร็ว

Continue reading

0

Core strength unrelated to performance

core-strength-TGJ.10ผู้สอนออกกำลังกายส่วนใหญ่มักจะเน้นการฝึกกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวให้กับผู้ออกกำลังกายเพื่อช่วยเพิ่มสมรรถนะของร่างกายและลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของร่างกายในอนาคต แต่อย่างไรก็ตาม มีผลการศึกษาชิ้นหนึ่งที่ได้ตีพิมพ์ลงในวารสารงานวิจัยเกี่ยวกับความยืดหยุ่น และสุขภาวะ เมื่อปี 2015 ค้นพบว่าความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อแกนกลาง และการใช้งานกล้ามเนื้อในชีวิตประจำวัน ไม่มีความสัมพันธ์กับสมรรถนะของร่างกาย

Continue reading

0

Reclining for healthy back

sitting

Your first – grade teacher told you to sit up straight in your chair to prevent back pain and promote good posture. That advice may have promoted back pain in generations of school kids. Scottish researchers found that a reclining posture (135°) caused less spinal pressure than sitting upright (90°) or sitting hunched forward. The researchers concluded that leaning back while sitting and opening the angle between the thighs and back produced less spinal pressure than sitting up straight. They used a FONNAR Positional MRI scanner to determine the best seating position to prevent back pain. This device allowed the scientists to get an accurate view of the stresses on the spinal discs in a variety of postures. Standard MRIs examine patients lying on their backs. This study may help engineers develop seats and chairs that reduce spinal pressure when sitting in trucks, cars and office chairs. Sitting in a reclining position is easier on the back than sitting up straight. (Press release FONAR Corporation, Nov. 28, 2006)

Continue reading