ดื่มกาแฟอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

health-benefits-drinking-coffee

รู้ลิมิตของคุณ

สำหรับคนสุขภาพทั่วไปนั้น ผู้เชี่ยวชาญแนะนำปริมาณของคาเฟอีน 300-400 มิลลิกรัมต่อวัน นั่นคือประมาณ 3-5 ถ้วยของกาแฟเอสเพรสโซสำเร็จรูป กล่าวโดย Kate Gudorf นักโภชนาการออสเตรเลีย

การดื่มปริมาณที่มากกว่านี้ อาจทำให้คุณมีอาการหงุดหงิดกังวล ปวดศีรษะ รบกวนการนอนหลับ ซึ่งสามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณได้

กาแฟของคุณใส่อะไรเป็นพิเศษบ้าง?

การเพิ่มความพิเศษ เช่น น้ำตาล วิปปิ้งครีม น้ำเชื่อมรสต่างๆ นั้นไม่ได้ทำให้คุณค่าของกาแฟลดลง แต่อาจทำให้เกิดผลกระทบกับรอบเอวคุณได้ และและยังเป็นการเพิ่มอนุมูลอิสระในร่างกายด้วย ยกตัวอย่างเช่น การทานลาเต้ 1 แก้ส ที่ใส่นม Full-fat และ น้ำตาล3ช้อนชา 3 แก้วต่อวัน นั้นเทียบเท่ากับปริมาณไขมันอิ่มตัวในเบอเกอร์1ชิ่นเลยทีเดียว

หยุดการรีบเร่ง

คาเฟอีน สามารถเพิ่มปฏิกริยาการเผาผลาญของคุณได้ถึง 10% นานถึง 1 ชั่วโมงหลังดื่มกาแฟ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์กับน้ำหนักของคุณ Melanie McGrice นักโภชนาการจากMelbourne’s Nutrition Plusกล่าว

การได้รับปริมาณคาเฟอีนขนาดน้อยๆ สม่ำเสมอจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเผาพลาญของคุณ ดั้งนั้น คุณควรเปลี่ยนจากการทานกาแฟถ้วยใหญ่ในตอนเช้า เป็นแบ่งทาน 2-3 ถ้วยจนถึงเวลากลางวันแทน

รักษาปริมาณแคลเซียมที่ได้รับต่อวัน

เนื่องจากคาเฟอีนในกาแฟนั้นมีผลดึงแคลเซียมออกจากกระดูก ซึ่งมีผลทำให้กระดูกบางลงได้ ซึ่งเราทราบว่า หากได้รับคาเฟอีนไม่เกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน จะไม่เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของกระดูก ดังนั้นคุณจะไม่มีปัญกาเกี่ยวกับสมดุลของแคลเซียม หากคุณทานกาแฟไม่เกิน 3 ถ้วยต่อวัน Gudorf อธิบาย

กาแฟที่ใส่นมสามารถช่วยให้คุณได้รับแคลเซียมจากกาแฟได้ โดยปริมาณที่แนะนำต่อวันคือ 1000 มิลลิกรัม ยกตัวอย่างเช่น คาปูชิโนนมพร่องมันเนยขนาด 240 มิลลิลิตร จะมี แคลเซียม 193.5 มิลลิกรัม

ดื่มกาแฟกรอง หากคุณมีคลอเลสเตอรอลสูง

กาแฟที่มี cafestol และ kahweol-oil มีผลเพิ่มระดับไขมันเลวชนิด LDL วิธีชงกาแฟที่ใช้กระดาษหรือโลหะฟิลเตอร์จะช่วยกรองน้ำมันเหล่านี้ออก มูลนิธิหัวใจได้มีการแนะนำให้ผู้ที่มีความกังวลระดับคลอเลสเตอรอลดื่มกาแฟกรองมากกว่ากาแฟที่ไม่ได้กรอง ดังนั้น ควรดื่มกาแฟสำเร็จรูป กาแฟจากเครื่องชงแบบหยด หรือกาแฟเอสเพรสโสที่ทำด้วยเครื่องชง และควรหลีกเลี่ยงกาแฟต้มแบบกรีกหรือตุรกี และกาแฟแบบลูกสูบ

ถ้ากระเพราะอาหารของคุณมีปัญหา ให้ลองกาแฟดื่มอย่างเข้ม

กาแฟที่คั่วเข้มมีความอ่อนโยนต่อกระเพาะอาหารเนื่องจากมีสารที่ช่วยในการลดการผลิตของกรด กล่าวโดยนักวิจัยชาวออสเตรียเยอรมนี กาแฟเหล่านี้ยังมีแนวโน้มที่จะมีคาเฟอีนน้อยกว่า ซึ่งคาเฟอีนนี้ละเป็นตัวสามารถกระตุ้นอาการกรดไหลย้อนได้ ถ้าอาการแสบร้อนของคุณเป็นไม่มาก McGrice แนะนำให้เลือกกาแฟลาเต้มากกว่าเอสเพรสโซ เพราะนมสามารถช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้

รักษาเมล็ดกาแฟให้สดเสมอ

“กาแฟยิ่งสด รสชาติและกลิ่มหอมยิ่งดี” กล่าวโดย David Gee ผู้ร่วมก่อตั้ง Barista Basics Coffee Academy แม้ว่าเมล็ดกาแฟมีอายุได้นานถึงปี Gee แนะนำว่าควรซื้อแค่พอทานไม่กี่สัปดาห์เพื่อให้ได้ความสดและรสชาติที่ดี่สุด

เมล็ดกาแฟควรเก็บในภาชนะสูญญากาศในตู้ ไม่ใช่ในตู้เย็นหรือช่องแข็ง “การแช่แข็งสามารถส่งผลกระทบต่อน้ำมันในกาแฟได้” Geeอธิบาย และเพื่อลดการเกิดปฏิกริยาออกซิเดชัน ควรบดเมล็ดกาแฟเมื่อคุณต้องการเท่านั้น

มีวิธีการบดกาแฟที่ถูกต้อง

การบวนการชงกาแฟที่แตกต่างกันต้องการขนาดของเมล็ดกาแฟที่แตกต่างกันเพื่อให้ได้รสชาติสูงสุด “ถ้าใช้เครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซ การบดควรจะละเอียดพอที่จะชะลอความเร็งของน้ำเพื่อให้ได้ฟองครีมมาสีเหมือนรังผึ้งซึ่งเต็มไปด้วยรสชาติ” Gee กล่าว

เมล็ดที่บดละเอียดเกินไป ก้ไม่ดีเช่นกัน เพราะจะทำให้ละลายกาแฟ ส่งผลให้มีรสขมเกินไปได้ หากต้องการกาแฟ 30 มล.ควรผ่านมาถึงในเวลา 25-30 วินาที เมล็ดแบบบดละเอียดอาจเหมาะกับเครื่องชงกาแฟบนเตา ในขณะที่แบบลูกสูบควรใช้เมล็ดแบบหยาบ

สำรวจความชอบของคุณ

คาเฟ่ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่จะเสิร์ฟกาแฟเข้มแบบปานกลาง กาแฟแบบอ่อนมักจะอ่อนนุ่มกว่า ในขณะที่กาแฟเข้มจะมีรสที่เข้มข้นกว่า แนะนำว่าควรซื้อกาแฟจากร้านกาแฟที่คุณชอบหรือร้านขนาดเล็กที่มีความหลากหลายของชนิดกาแฟ มันจะทำประสบการณ์การดื่มกาแฟของคุณน่าสนใจมากขึ้นและกาแฟจะสดอยู่เสมอด้วย

ปริมาณคาเฟอีน

กาแฟสำเร็จรูป (ขนาด250 มล)————————-60-80 มก.

กาแฟกรอง (ขนาด250 มล)————————–60-120 มก.

กาแฟลาเต้หรือคาปูชิโน (ขนาด250 มล)———113-282 มก.

กาแฟเอสเพรสโซ (1 ช็อต)————————117 มก.

กาแฟไร้คาเฟอีน (ขนาด250 มล)————————2-4 มก.

ปริมาณแคลอรี่

กาแฟเอสเพรสโซ (1 ช็อต ขนาด50กรัม )——— 5 กิโลจูล

กาแฟดำ (ขนาด240 มล)——— 10 กิโลจูล

กาแฟใส่นม 1ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 1ช้อนชา (ขนาด240 มล)——— 133 กิโลจูล

กาแฟคาปูชิโนนมพร่องมันเนย (ขนาด250 มล)——— 330 กิโลจูล

กาแฟลาเต้นมไขมันเต็ม (ขนาด250 มล)——— 484 กิโลจูล

กาแฟคาคาราเมลลาเต้ (ขนาด240 มล)——— 689 กิโลจูล

กาแฟเย็นนมไขมันเต็ม (ขนาด450 มล)——— 1130 กิโลจูล

ขอบคุณผู้แปลโดย แพทย์หญิง กวิสรา ลิ่มอภิชาต

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s