3 เมนูสลัดสุดอร่อยเพื่อการดีทอกซ์

ถ้าคุณกำลังสนใจในอาหารดีทอกซ์ คุณอาจจะคิดว่ามีข้อห้ามต่างๆ มากมาย ที่ทำให้ต้องท้องร้อง หรือต้องอดอาหาร พวกเรามีข่าวดีมากบอก คุณไม่จำเป็นต้องกินแต่พริกป่น-พริกไทย-น้ำเชื่อมเมเปิล วิธีดิทอกซ์เราจะคิดถึงภาพรวมของอาหารที่ประกอบด้วยส่วนประกอบสะอาด ไม่ใช้อาหารที่ถูกเก็บในรูปแบบแพคเกจ หรือ ผ่านกรรมวิธีใช้สารถนอมอาหาร

Amie Valpone นักโภชนาการผู้เคยประสบปัญหาจากลำไส้อักเสบ และภาวะปวดเรื้อรัง ได้แนะนำถึงอาหารคลีน ที่ช่วยเปลี่ยนชีวิตเขาได้

“ ดีทอกซ์ ไม่ใช่เป็นการอดอาหาร” เธออธิบายว่า “ดีทอกซ์เป็นการจัดการระบบเมตาบอลิซึมของคุณใหม่ และสร้างระบบในร่างกายอีกครั้งด้วยอาหารที่แท้จริง และอาหารออร์แกนิค ดีทอกซ์เน้นที่การช่วยสนันสนุนการทำงานของตับในการกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย”

Amie ได้แนะนำ เมนูสลัด 3 เมนูที่ทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพ เพื่อเป็นตัวอย่างให้คุณดังนี้
ทำสลัดให้ดีขึ้นได้อย่างไร

การที่เรากังวลรับประทานแต่ผักใบเขียว ส่งผลให้คุณไปหาขนมหวานมารับประทานแทนตอนบ่าย 3 โมง ใช่ไหม ? คุณควรที่จะคิดนอกเหนือไปจากผักกาดหอม แตงกวา และ มะเขือเทศ

สลัด สามารถเป็นอาหารสุดพิเศษให้คุณได้ ตัวอย่างเช่นการใส่ผักที่มีสีสันสดใส ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่หลากหลายในสลัด ร่วมกับโรยหน้าด้วยโปรตีนคุณภาพดี เช่น พืชตระกูลถั่ว ไข่ต้ม ควินัว หรือปลาทูน่า รวมถึงการเพิ่มไขมันชนิดที่ดีต่อสุขภาพ เช่น อโวคาโด ถั่ว น้ำมันมะกอก จะทำให้สลัดของคุณสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

สำหรับน้ำสลัด หลีกเลี่ยงการใช้น้ำสลัดปรุงสำเร็จ คุณสามารถทำน้ำสลัดเองได้โดยการใช้น้ำมะนาว ใส่พริก และเกลือทะเล การใส่สมุนไพรบางชนิดก็จะได้ประโยชน์ในแง่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ โดยช่วยเพิ่มรสชาติอย่างปราศจากไขมันได้

P-50-51-(1)-fw

สลัดอโวคาโด ใบโหระพา

ผักชีล้อม (Fennel) 1 หัว หั่นเป็นชิ้นยาว 2 cm.

ผักเบบี้ร็อคเกต 2 ถ้วย

อโวคาโดสุก หั่นสไลด์ 1 ผล

มะนาวเลมอน 1 ลูก คั้นน้ำ

น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ

ใบโหระพา 4 ใบ หั่นฝอย

เมล็ดเจียร์ (chia seeds) 2 ช้อนโต๊ะ

เมล็ดมะม่วงหิมพานตต์ ¼ ถ้วย

นำผักชีล้อมไปต้มในน้ำร้อน 3 นาที แล้วนำผักมาแช่ในน้ำเย็น 3 นาที แล้วนำออกมาพัก

จัดผักชีล้อมลงจาน ใส่ผักร็อคเกต อโวคาโด และแครอท

คลุกสลัดเข้ากับน้ำมะนาวเลมอน , น้ำมันมะกอก, และใบโหระพา ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย

โรยหน้าด้วยเมล็ดเจียร์ และเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ตักเสริฟได้

จุดเด่นของเมนูนี้

ผัก Fennel อุดมไปด้วยแร่ธาตุโปแทสเซียม ช่วยควบคุมความดันโลหิต และ ไขมันดีจากอโวคาโดช่วยป้องกันความเสี่ยงของโรคหัวใจได้
ควินัวสลัดผสมน้ำผึ้ง

ควินัว 1ถ้วยครึ่ง

น้ำผึ้ง 1 ถ้วย

ผักชีสด 1/3 ถ้วย

ถั่วลิสงคั่ว 1/3 ถ้วย

ส้ม 1 ผล คั้นน้ำ

เปลือกส้มขูดฝอย 2 ช้อนโต๊ะ

ต้นหอม 2 หัว สไลด์ฝอย

หุงข้าวควินัวให้สุก แล้วเอามาพักไว้ให้หายร้อน

นำน้ำผึ้งใส่ลงในควินัว ค่อยๆคลุกเคล้า จากนั้นปิดฝาให้น้ำผึ้งซึมเข้ากับควินัว

เติมส่วนผสมที่เหลือ ผสมให้เค้ากัน จากนั้นยกเสริฟได้

อาจปรุงรสด้วยเกลือ และพริกไทย ตามชอบใจ สามารถเสริฟแบบอุ่น หรือ เย็นก็ได้

จุดเด่นของเมนูนี้

เมนูนี้อุดมไปด้วยวิตามินซี ทั้งจากในผักชีและส้ม ช่วยป้องกันโรคหวัดได้

P-50-51-(0)-fw

สลัดข้าวนิลเนื้อมะพร้าว

ข้าวนิล 1ถ้วยครึ่ง

ใบมินท์ หั่นหยาบ ½ ถ้วย

ผักชี หั่นหยาบ ½ ถ้วย

มะม่วงสด 2 ผล สไลด์

หัวหอม 2 หัว สไลด์

มะนาว 1 ผล คั้นน้ำ และเปลือกมะนาวฝอย

น้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ

พริกหยวก ½ ผล สไลด์บางๆ

เนื้อมะพร้าวขูดฝอย 2 ช้อนโต๊ะ

หุงข้าวนิล หลังจากนั้นนำมาพักให้เย็น ใส่มิ้น ผักชี มะม่วงและหัวหอม ค่อยๆคลุกให้เข้ากัน

ทำน้ำสลัดโดยปั่นน้ำมะนาวผสมเปลือกมะนาวขูดฝอยเข้ากับน้ำมันมะพร้าว และพริก ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย

ตักน้ำสลัดราดลงในจานข้าวสลัด โรยหน้าด้วยเนื้อมะพร้าวฝอย ยกเสิร์ฟได้ทันที

จุดเด่นของเมนูนี้

ข้าวนิล อีกตัวเลือกหนึ่งของข้าวไม่ขัดสี เป็นแหล่งอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ผสมกับรสชาติของมะม่วงและมะพร้าวในหน้าร้อน

แปลโดย แพทย์หญิง นพนฤภร โรงสะอาด
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Magazine Prevention

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s